Chế độ dinh dưỡng của mẹ tác động đến bé ra sao?

Những thực phẩm các bà mẹ tương lai ăn trong khi mang thai góp phần hình thành thói quen ăn uống của bé về sau.

07/07/16

Bởi số lượng cũng như loại thực phẩm bạn ăn trong khi mang thai rất quan trọng. Phụ nữ mang thai thường xuyên cảm thấy bị quá tải thông tin về những gì tốt và không tốt cho họ và con - và đôi khi, việc có quá nhiều thông tin có thể khiến người mẹ cảm thấy hoang mang và lo lắng.

Tuy nhiên, việc phân biệt các loại thực phẩm bạn nên và không nên ăn là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự tăng cân quá mức và bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây tác động tiêu cực đến em bé. Vì vậy, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng.

Chế độ ăn ít Glycemic

Các bà mẹ tương lai nên lên kế hoạch ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng có chỉ số glycemic thấp - các loại thực phẩm giúp giữ mức đường huyết ổn định.

Khoa học chứng minh rằng chế độ ăn ít Glycemic có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sự nhạy cảm insulin và bệnh tiểu đường thai kỳ. Các chế độ ăn uống này đồng thời giúp hạn chế tăng cân thai kỳ và giảm tổn thất xương, giảm nguy cơ di truyền các đặc điểm không tốt trên từ mẹ sang con.

"Cho dù bạn đang mang thai hoặc có ý định mang thai trong tương lai gần, không bao giờ là quá muộn để thay đổi chế độ ăn uống của bạn", Ricardo Rueda, Bác sĩ Y khoa, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tại Abbott cho biết. “Hãy cố gắng bổ sung các loại thực phẩm mà không khiến cho lượng đường trong máu tăng đột ngột và giàu carbohydrate tiêu hóa chậm. Như vậy sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ và hạn chế nguy cơ béo phì cho em bé của bạn trong tương lai.”

Tin tốt là bạn có thể dễ dàng bổ sung những thực phẩm có lợi đó vào trong chế độ ăn uống thường ngày. Nếu bạn có ý định đó, hãy tập trung vào các loại thực phẩm trong danh sách sau đây để có một chế độ ăn uống đa dạng và bổ dưỡng, bao gồm trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và không béo, đậu và thịt nạc.

Lựa chọn lành mạnh trong mỗi nhóm thực phẩm bao gồm:
  • Ngũ cốc: Chọn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, bột yến mạch và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, chất hỗ trợ cho sức khỏe tiêu hóa và magiê, tăng cường sức khỏe của các cơ quan nội tạng, xương và răng.
  • Trái cây: Chọn cách ăn trái cây thay vì uống nước hoa quả, bởi nước hoa quả có chứa lượng đường nhiều hơn mức cần thiết. Bổ sung thêm nhiều loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, các loại dưa, táo, lê, xoài và chuối. Trái cây giàu chất xơ, vitamin C giúp bảo vệ các tế bào và tác động tích cực đến sự phát triển của não bộ, và axit folic, giúp ngăn ngừa các khuyết tật về ống thần kinh.
  • Rau củ: Cà rốt, cải bó xôi, rau xanh nấu chín, ớt chuông cũng như bí đao, khoai lang và bí ngô là đều là những lựa chọn tuyệt vời. Những thực phẩm này cung cấp axit folic, chất sắt giúp mẹ tăng lượng máu và cung cấp nhiều ôxy cho em bé đang phát triển trong bụng. Vitamin C và vitamin A, sẽ giúp tăng thị giác, hệ miễn dịch và sự tăng trưởng của thai nhi.
  • Protein: Thịt nạc và cá thường là các nguồn cung cấp protein. Tuy nhiên, chúng cũng cung cấp sắt, axit béo omega-3, có tác động đến sự phát triển não bộ của thai nhi, và các vitamin B thiết yếu sẽ giúp thai nhi có làn da, hệ thần kinh và hồng cầu phát triển một cách khỏe mạnh. Các đồ ăn chay đa dạng cũng là nguồn cung cấp lượng lớn protein, bao gồm các loại đỗ, đậu Hà Lan, các loại hạt.
  • Sản phẩm từ sữa: Lựa chọn các sản phẩm từ sữa có nhiều vitamin A và D, giúp bé phát triển xương và răng, cũng như làn da và thị lực khỏe mạnh. Các lựa chọn bao gồm sữa chua không béo hoặc ít chất béo, sữa tách chất béo hoặc sữa chỉ có 1 phần trăm chất béo và phô mai ít chất béo.
  • Dầu và Chất béo: Dầu và chất béo cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng, và giúp hình thành các cơ quan nội tạng của thai nhi. Nên cố gắng nạp các loại dầu và chất béo từ có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu dừa.

Danh sách các loại thực phẩm này trông có vẻ phức tạp, nhưng lại khá dễ dàng khi kết hợp một vài thứ khác, để có thể tạo nên sự khác biệt về cách em bé lớn lên và phát triển. Chú ý đến dinh dưỡng trong khi mang thai sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh và phát triển tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Privacy Policy
Terms of Use