Axit folic: Chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ khi mang thai

Axit folic hoặc vitamin B9, là một chất dinh dưỡng cần thiết mà mọi phụ nữ nên dùng cho dù cô ấy có kế hoạch mang thai hay không. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn cần bổ sung bao nhiêu lượng axit folic / vitamin B9 và bổ sung bằng cách nào.

01/06/17

Nếu bạn có ý định mang thai, ngoài việc quan trọng là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và ngủ đủ giấc, một trong những cách quan trọng nhất để đảm bảo mang thai khỏe mạnh là nạp đủ lượng axit folic/ vitamin B9 trước khi có thai. Axit folic, dạng tổng hợp của folate hoặc vitamin B9, là một dưỡng chất tối cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể chúng ta. Hàng ngày các tế bào mới đang liên tục được tái tạo nhanh chóng ở mỗi cơ quan trong cơ thể chúng ta nhưng nếu không có axit folic, sẽ không có hoạt động tái tạo nào xảy ra.

“Axit folic có vai trò rất quan trọng trong việc tái tạo các tế bào và duy trì các hoạt động tái tạo diễn ra một cách hiệu quả,” Tama Bloch, một Nhà khoa học nghiên cứu Nhi khoa chia sẻ với Abbott.

Trong giai đoạn mang thai, vai trò của axit folic trở nên quan trọng hơn trong việc ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh (NTD).

Tại sao Acit Folic lại quan trọng?

Khuyết tật ống thần kinh ảnh hưởng đến khoảng 300.000 trẻ em trên toàn thế giới mỗi năm, nhưng khoảng 50 - 70% các khuyết tật ống thần kinh có thể được ngăn ngừa khi phụ nữ sử dụng axit folic có trong loại vitamin bổ sung trước khi sinh hoặc thực phẩm chức năng. Khuyết tật ống thần kinh là dị tật bẩm sinh của tủy sống như nứt đốt sống, dị tật não như hội chứng não phẳng, và Chiari, một loại dị tật khác gây ra rối loạn dịch não tủy qua lỗ chẩm.

Bí quyết ở đây chính là nên sử dụng axit folic hàng ngày cho dù bạn đang tích cực cố gắng có thai hoặc đang có kế hoạch không có con một thời gian đi chăng nữa. Đó là bởi vì thời điểm bạn có thai - trước khi bạn nhận được xét nghiệm thai kỳ dương tính – thai nhi đã đang bắt đầu tái tạo những tế bào thần kinh rất quan trọng cho sự phát triển về não và cột sống, nhà khoa học Bloch nói.

Bạn cũng nên uống axit folic hàng ngày ngay cả khi bạn không có kế hoạch có con hoặc nếu bạn nghĩ mình không thể mang thai. Bởi vì có đến 40% tổng số các thai kì trên toàn thế giới đều là không có kế hoạch trước, việc nạp đủ axit folic vào cơ thể là một bước chuẩn bị tốt vì biết đâu bất ngờ.

Axit folic và Folate: Hãy biến nó thành một thói quen hàng ngày

Mặc dù các chuyên gia nói rằng bất kỳ người phụ nữ nào có khả năng mang thai đều nên dùng axit folic, thì có khoảng 22% phụ nữ trong độ tuổi từ 12 đến 49 không có đủ folate trong cơ thể để ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh, theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Việc cung cấp đủ axit folic không chỉ quan trọng trước khi mang thai, bạn nên tiếp tục bổ sung nó cho cơ thể trong suốt giai đoạn thai kỳ để đảm bảo cho sức khỏe của chính bạn và hỗ trợ sự phát triển và lớn lên của em bé.

Không giống như các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) được lưu trữ dễ dàng trong cơ thể, folate là một vitamin hòa tan trong nước, do đó bạn cần phải sử dụng nó hàng ngày để đảm bảo cơ thể luôn có đủ. "Chất dinh dưỡng này cần phải được bổ sung liên tục để duy trì cơ thể khỏe mạnh", nhà khoa học Bloch nói.

Axit folic: Bạn cần bao nhiêu?

Ở Hoa Kỳ, hầu hết phụ nữ đều được khuyên nên uống một loại vitamin tổng hợp có chứa 400 microgram (mcg) axit folic mỗi ngày, hoặc cùng một lượng bổ sung riêng biệt, trước khi mang thai.

Trong khi mang thai, phụ nữ cần 600 mcg và cần 500 mcg trong giai đoạn cho con bú. Ở các quốc gia khác, các khuyến nghị có thể thay đổi đôi chút. Một số phụ nữ có thể cần phải dùng liều rất cao - khoảng 1.000 microgram mỗi ngày — nhưng điều này luôn phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ. Bao gồm những phụ nữ có tiền sử gia đình bị khuyết tật ống thần kinh, những người mắc bệnh hồng cầu hình liềm hoặc những người mắc bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Celiac hoặc các vấn đề về hấp thu kém.

Đối với phụ nữ dùng các loại thuốc cho bệnh ung thư, bệnh tự miễn hoặc động kinh có thể cần phải bổ sung liều axit folic lớn hơn.

Mặc dù axit folic được tiêu hóa và hấp thụ hiệu quả hơn, bạn cũng cần phải nạp đủ lượng folate thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, nước cam hoặc chanh, các loại đậu và hạt, bánh mỳ và ngũ cốc giàu axit folic.

Tin tốt là bạn không bao giờ bị tích trữ quá nhiều folate bất kể bạn có ăn bao nhiêu thực phẩm giàu folate song song với việc bổ sung axit folic bên ngoài. Vì vậy, hãy bắt đầu một ngày với một ly sinh tố rau xanh, nước ép củ cải đường, hoặc món trứng chiên rau củ cùng với các thực phẩm bổ sung và bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Privacy Policy
Terms of Use