5 cách nấu bữa trưa bổ dưỡng cho bé mang đến trường

Chuẩn bị một phần ăn trưa lành mạnh cho bé là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo con bạn có đủ dinh dưỡng cần thiết để tập trung học tập và đạt được kết quả tốt ở trường

09/13/17

Chuẩn bị một phần ăn trưa lành mạnh cho bé là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo con bạn có đủ dinh dưỡng cần thiết để tập trung học tập và đạt được kết quả tốt ở trường. Vì vậy các thức ăn có chứa lutein là một trong các lựa chọn hàng đầu về "thực phẩm tốt cho trí não".

Lutein (được phát âm là lu-tin) là một chất carotenoid, hay còn gọi là sắc tố thực vật, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thường ngày như rau xanh, trái cây và rau củ có màu sáng và các loại trứng giàu protein.

Lutein không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp bé phát huy tiềm năng về trí não. Theo các nghiên cứu của Abbott tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ Hoa Kỳ (CNLM) cùng với Đại học Illinois, lượng lutein trong mắt của trẻ có mối liên hệ trực tiếp tới sự phát triển trí não và khả năng học hỏi của bé - giúp bé cải thiện trí nhớ và thậm chí đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra.

Đừng lo lắng khi bạn cảm thấy mình không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng cho con. 5 ý tưởng dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề bữa trưa cho bé một cách dễ dàng nhanh chóng mà vẫn đảm bảo khẩu vị món ăn và cung cấp đầy đủ hàm lượng lutein mà bé cần.

Thực phẩm giàu Lutein

Những loại thực phẩm dưới đây dành cho hầu hết tất cả mọi người, bạn có thể hỏi ý kiến và dựa theo sở thích của bé để chế biến các món ăn bằng các loại thực phẩm giàu lutein có trong danh sách sau:

  • Trái cây: Các loại dưa, bưởi, cam và bơ.
  • Rau củ: Củ cải đường, măng tây, cà rốt, cải xoăn, cải bó xôi, xà lách romaine, đậu Hà Lan, cải Bruxen, đậu bắp, cà chua, bí ngòi, khoai lang và nhiều loại rau củ khác.
  • Các thực phẩm khác: Trứng và ngô.

Dưới đây là gợi ý về một số công thức nấu bữa trưa ngon miệng và bổ dưỡng cho bé!

1. Frittata - Trứng tráng kiểu Ý

Món Frittata là một cách kết hợp giữa trứng và các loại rau củ hoặc rau lá xanh giàu lutein để đổi vị món trứng chiên cho bữa ăn trưa ở trường của con bạn. Bạn có thể làm sẵn và giữ trong tủ lạnh vào tối hôm trước để sáng hôm sau có thể nhanh chóng chuẩn bị hộp đồ ăn trưa cho bé đi học.

Bước làm rất đơn giản :

Xào hành tây, tỏi và thêm vào một ít cà chua, rau bó xôi, củ cải hoặc rau cải xanh tùy theo khẩu vị của bé. Thêm trứng, một chút phô mai và đợi cho đến khi trứng và rau củ chín. Bạn có thể thêm một vài quả việt quất và dâu tây tráng miệng để tăng thêm lượng lutein giữ cho con bạn hài lòng cả ngày.

2. Sa lát rau bina

Sự kết hợp của rau bina (hay còn được gọi là rau chân vịt hoặc cải bó xôi), một quả trứng luộc, bông cải xanh, đậu Hà Lan và bắp luộc sẽ cung cấp đầy đủ lượng lutein cần thiết cho bé trong một ngày học tập tại trường. Sa lát có thể dùng kèm với nước sốt hạt dẻ và một số loại hạt hoặc vài lát quả bơ, con bạn sẽ có một bữa ăn trưa lành mạnh và thỏa mãn. Nếu trẻ không ăn rau bina? Bạn hãy thử thay bằng rau diếp romaine nhé.

3. Bánh mì kẹp kiểu Tây

Trẻ em thích các kiểu thức ăn được cuộn thành miếng và có thể dễ dàng bỏ vào miệng. Vì vậy các kiểu bánh hoặc cơm cuộn cỡ nhỏ là một ý tưởng mới mẻ để dễ dàng cung cấp đủ lutein vào bữa trưa cho bé.

Bạn có thể tự thiết kế món cuộn bằng các nguyên liệu như đậu, cà chua, bông cải xanh hấp, rau diếp romaine xắt nhỏ và một chút sữa chua Hy Lạp cùng với sốt guacamole (một loại sốt của Mexico hoặc có thể thay thế bằng các loại sốt thường dùng như mayonnaise). Cuộn lại bằng bánh mì tortilla và cắt thật đẹp, thêm một phần dưa hấu cho món tráng miệng để thêm lượng lutein cho bữa ăn trưa của bé.

4. Súp rau củ

Súp là một cách tuyệt vời để đưa các loại rau giàu lutein vào chế độ ăn của con bạn. Để tiết kiệm thời gian, hãy hầm súp trong nồi nấu chậm sau đó chia nhỏ thành từng phần và giữ đông cho những bữa ăn sau.

Bạn có thể thêm vào súp các loại đậu như đậu gà, đậu xanh hoặc đậu lăng, kết hợp cùng với cà chua, bí ngòi, rau bina, bông cải xanh và ngô cho một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng cho trẻ đến trường vào một ngày mùa thu mát mẻ. Nhớ đặt một quả cam trong túi để bổ sung thêm lutein và vitamin C lành mạnh cho bé nữa nhé!

5. Mì Ý rau củ

Thay vì nấu mì ống và pho mát mà con bạn ăn hằng ngày, bạn có thể đổi vị cho trẻ với món mì Ý xào rau củ cho bữa tối và dành phần thức ăn còn dư cho bữa trưa hôm sau của con.

Xào tỏi và hành tây cùng với bí ngòi và bí đỏ; thêm vào cà chua, rau bina và một chút dầu ôliu và rắc thêm pho mát Parmesan lên món ăn. Vắt một ít chanh để bổ sung thêm lutein.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Privacy Policy
Terms of Use