5 cách để giúp bé ăn uống lành mạnh ở độ tuổi tập đi

Khi nói đến việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh cần thiết cho trẻ mới biết đi, đó thật sự là một cuộc đấu tranh của các bà mẹ. Tuy nhiên, phương pháp đơn giản sau có thể giúp bạn.

05/06/16

Hãy đối mặt với nó: giờ ăn giống như những thử thách cho trẻ ở tuổi tập đi. Con bạn sẽ bận rộn nghịch với những bông cải xanh, chơi với thức ăn trên bàn hoặc chạy loanh quanh nhà bếp hơn là thực sự tập trung vào việc ăn uống. Vì vậy, việc khiến cho trẻ chấp nhận ăn bất kỳ thực phẩm nào dù chỉ một chút cũng làm các bà mẹ cảm thấy như đã giành một chiến thắng. Tuy nhiên, khi nói đến việc thiết lập dinh dưỡng cho trẻ mới biết đi, chiến thắng thực sự chính là dạy chúng thói quen ăn uống lành mạnh có lợi cho cuộc sống.

Nên sớm bắt đầu các thói quen tốt

Một loạt các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics và được tài trợ bởi Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho thấy thói quen ăn uống của trẻ được củng cố từ khi còn nhỏ và bạn càng sớm giúp trẻ có thói quen ăn những thức ăn lành mạnh sẽ càng tốt hơn cho sức khỏe về lâu dài của con. Hơn nữa, dinh dưỡng rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe hiện tại của trẻ.

Tama Bloch, nhà khoa học nghiên cứu của Abbott giải thích: “Cha mẹ là tấm gương hiệu quả nhất khi dạy những thói quen ăn uống lành mạnh và tốt cho con cái của họ. "Điều quan trọng là phải dành thời gian khi trẻ còn nhỏ tuổi vì việc dạy dỗ sẽ trở nên khó hơn khi chúng lớn lên."

Tin tốt là với một vài trong số các chiến lược sau đây sẽ gúp bạn có thể đào tạo nên những đứa trẻ biết cách ăn uống và điều hướng giờ ăn cho chúng thật dễ dàng.

S.H.K.V.T - Từ khóa cho dinh dưỡng lành mạnh

Mẹ hãy áp dụng các từ khóa sau đây khi thực hành cách chăm sóc trẻ - S.H.K.V.T (Sáng tạo, Hành động, Kiên trì, Ví dụ, Thời gian biểu), cũng như tận dụng năm lời khuyên quan trọng sau để trở thành một người hùng vào giờ ăn của bé.

1. Sáng tạo: Hãy đa dạng hóa bữa ăn cho bé

"Trẻ con sẽ cảm thấy thích thú khi bữa ăn của chúng được thay đổi thường xuyên," Bloch nói. “Khi trẻ từ chối không ăn một món ăn vào lần đầu tiên bạn đưa không có nghĩa là bé hoàn toàn không thích món ăn đó. Hãy thử cho bé ăn bằng một phương thức mới và chọn một loại thức ăn đi kèm khác. Việc kết hợp thức ăn rất quan trọng. Nếu bé không thích chuối nhưng thích bơ đậu phộng, hãy cho bé ăn một lát chuối kèm bơ đậu phộng bên trên.”

Ngoài ra, khi muốn giới thiệu đến con bạn các loại thực phẩm tốt khác, hoặc phục vụ các món ăn thường ngày theo một cách mới, hãy đảm bảo rằng trong các món đó có loại thức ăn ưa thích của bé. Bằng cách đó con bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với bất kỳ món ăn mới nào.

2. Hành động: Hãy khiến con cảm thấy mình là một phần của quá trình

Việc cho trẻ có cơ hội tham gia vào quá trình đưa ra quyết định món ăn sẽ tăng khả năng con bạn ăn thức ăn trong chén của mình, Bloch nói. Hãy thử đưa trẻ cùng đến siêu thị để chọn ra một số loại trái cây hoặc rau, hoặc thậm chí có thể là cắt bơ hoặc dứa làm đôi để trẻ có thể khám phá. Làm cho con bạn cảm thấy như một phần của quá trình là một cách để thiết lập thói quen lâu dài cho trẻ.

Một cách hữu ích khác để lôi kéo sự chú ý của trẻ vào bữa ăn là cho phép trẻ tự chọn các đồ dùng cá nhân ưa thích như ly, chén đĩa tại cửa hàng. Có lẽ thậm chí còn có đĩa hình siêu anh hùng nữa đó!

3. Kiên trì: Không từ bỏ

Nói thì thường dễ hơn làm, mẹ nhỉ? Khi cố gắng xây dựng bữa ăn cho trẻ chập chững biết đi, mẹ có thể khiến cho bé cảm thấy thoải mái bằng nhiều cách, nhưng không nên sử dụng món tráng miệng làm phần thưởng khi trẻ hoàn thành phần ăn của mình. "Nghiên cứu mới của Đại học Aston cho thấy việc sử dụng thực phẩm như một phần thưởng cho trẻ từ khi còn nhỏ có thể vô tình tạo thói quen cho trẻ dựa vào thức ăn để đối phó với cảm xúc", Bloch nhận định. “Vì vậy, đừng lo lắng hay thất vọng.” Cô đề nghị một quy tắc đơn giản: Con không cần phải dọn dẹp đĩa hay thậm chí là thích tất cả mọi thức ăn, nhưng con nhất định phải ăn đồ ăn của mình dù chỉ một thìa.

Nếu bạn cần thêm hướng dẫn bổ sung để xử lí các khó khăn về vấn đề nuôi dưỡng hoặc cho con ăn uống, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc cho các câu hỏi dinh dưỡng chung, hãy gọi cho chuyên gia Nuôi Dưỡng của Abbott.

4. Ví dụ: Hãy ăn theo cách mà bạn muốn con bạn ăn

“Làm những gì mẹ nói, không bắt chước theo những gì mẹ làm” không phải là một xu hướng dạy dỗ tốt đối với trẻ em — nhất là trong giờ ăn. Sau tất cả, nếu bạn muốn con bạn phải ăn sáng mỗi ngày trong khi chính bạn bỏ qua bữa ăn sáng, đó sẽ là một thông điệp khiến trẻ mập mờ. Cha mẹ có thể làm gương cho trẻ biết rằng mình cũng ưu tiên thói quen dinh dưỡng giống con bằng cách ăn đúng giờ, ngồi khi ăn, ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh và sẵn sàng thử các loại thực phẩm mới, Bloch nói.

5. Thời gian biểu: Ba bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày

Với lịch trình bận rộn cộng thêm sự thèm ăn bất chợt của trẻ, thời gian ăn uống của bé thường diễn ra không cố định, với một vài thìa cơm chỗ này, một ít miếng cắn tại chỗ khác kèm thêm việc nhai bim bim cả ngày. Nhưng với một thời gian biểu chặt chẽ cho việc ăn uống bao gồm ba bữa ăn chính và hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày, có thể giữ cho con bạn đầy đủ năng lượng và tạo cho bé thói quen ăn uống đúng giờ giấc. “Các bữa ăn không nên kéo dài quá 20 đến 30 phút.

Sau đó, hãy nói cho con của bạn biết khi nào thì bữa ăn tiếp theo sẽ đến,” Bloch nói. Cố gắng giữ đúng lịch trình như vậy và thực hiện càng thường xuyên càng tốt.

Trang bị một số bí quyết dinh dưỡng không chỉ tạo sự thoải mái cho bạn và con trong giờ ăn, mà còn giúp nuôi dưỡng một chế độ ăn uống lành mạnh cho cuộc sống của trẻ!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Privacy Policy
Terms of Use