7 bí quyết để tăng cường năng lượng cho cơ thể

Mẹ cũng cần chăm sóc sức khỏe cho chính mình, hãy theo dõi chế độ dinh dưỡng của bạn và cảm thấy tuyệt vời với những chiến lược đơn giản này.

11/11/17

Bạn đã bao giờ thưởng thức một bữa tiệc nhưng lại cảm thấy không ngon miệng lắm? Đó không phải là trí tưởng tượng của bạn đâu. Các loại đồ ăn tiệc hầu như luôn có rất nhiều carbohydrates, đường và các thành phần có quá nhiều chất khiến bạn cảm thấy khá mệt, thậm chí buồn ngủ.

"Ngay sau khi ăn xong, cơ thể chúng ta bắt đầu đưa máu đến đường ruột để giúp tiêu hóa thức ăn một cách chủ động", Abby Sauer, nhà nghiên cứu, chuyên viên dinh dưỡng của Abbott giải thích.

"Khi quá trình này đang diễn ra, huyết áp, nhịp tim và nhịp thở của bạn được giữ ở mức thấp hơn để duy trì và phục hồi năng lượng khi bạn tỉnh dậy sau một giấc ngủ ngắn,” cô nói.

Chỉ bằng một số mẹo và thủ thuật đơn giản dưới đây bạn sẽ có một bữa ăn tuyệt vời và nạp cho cơ thể đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để duy trì năng lượng trong cả tuần!

1. Ăn một bữa nhẹ trước đó vài giờ

Trước một bữa tối thịnh soạn hoặc sự kiện lớn, bạn có thể nghĩ rằng mình nên nhịn ăn. Nhưng việc bạn đến bữa tiệc với một chiệc bụng đói là một sai lầm lớn.

“Bạn nên ăn một bữa nhẹ với các thực phẩm ít calories (khoảng 150 đến 200 calo) trước sự kiện một vài giờ để tránh việc ăn quá nhiều trong bữa tiệc và cảm thấy không thoải mái sau đó”, Sauer giải thích.

Một số lựa chọn tốt cho bạn gồm: một quả táo và một thìa nhỏ bơ đậu phộng, một hộp sữa chua ăn kèm với quả dâu tươi hoặc một lát pho mát cùng với một vài miếng bánh quy ngũ cốc nguyên hạt.

2. Ăn nhiều Protein

Các loại thực phẩm giàu protein như tôm, thịt nạc, các loại đỗ hoặc pho mát sẽ khiến bạn không cảm thấy đói, giữ cho độ đường trong máu ổn định và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng.

"Thực phẩm giàu protein sẽ kích thích các tế bào thần kinh orexin trong não hoạt động, các tế bào này là các cảm biến chịu trách nhiệm giữ cho bạn luôn tỉnh táo và năng động, và cung cấp thêm năng lượng cho bạn để tiếp tục hoạt động sau khi ăn no", Sauer nói.

3. Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy mau no và tránh trường hợp ăn quá nhiều khiến bạn cảm thấy nặng nề sau khi ăn.

Các loại đỗ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại dâu và các loại rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng giúp bạn bổ sung năng lượng.

4. Uống nhiều nước

Công việc hoặc cuộc sống bận rộn đôi khi sẽ khiến bạn quên mất việc uống nước đầy đủ và chỉ uống khi khát. Và sự mất nước sẽ khiến bạn nhanh chóng bị mất năng lượng.

Khi bạn ở bên ngoài, hãy luôn nhớ mang theo một chai nước. Nếu bạn đi tiệc, hãy uống nước xen kẽ giữa những ly cocktail hoặc rượu vang. Bạn cũng có thể thêm chanh, dưa chuột hoặc lá bạc hà tươi vào nước để thêm mùi vị và làm cho ly nước trông đẹp mắt hơn.

5. Hãy là một người ăn uống cẩn trọng

Các sự kiện đặc biệt sẽ có rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn khiến bạn muốn thưởng thức, nhưng nên nhớ rằng việc ăn quá nhiều sẽ khiến bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Thay vào đó, bạn hãy lấp đầy một nửa đĩa thức ăn của bạn với các loại trái cây, rau củ và một nửa đĩa còn lại với thực phẩm giàu protein.

Đối với những món ăn khác, bạn nên khắt khe hơn và tự cân nhắc xem có nên ăn hay không. Nếu đó là món ăn chỉ có vào dịp đặc biệt trong năm thì bạn vẫn nên thưởng thức một vài miếng hoặc dùng đĩa nhỏ khai vị để kiểm soát khẩu phần một cách dễ dàng.

6. Không làm rối loạn lịch trình tập luyện thể dục thể thao

Đừng quên hay nghỉ mất buổi tập luyện nhé. Các nghiên cứu chỉ ra rằng luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn tránh mệt mỏi và tăng năng lượng; ngoài ra mức endorphins tiết ra sau mỗi buổi tập ướt đẫm mồ hôi sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và cảm thấy vui vẻ hơn.

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội sinh lý học Mỹ cho thấy rằng, tập luyện sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và không bị phù nề sau một tuần ăn uống quá nhiều.

Để luôn bám sát theo lịch trình tập luyện, bạn có thể tạo thói quen việc đầu tiên phải làm vào buổi sáng là tập thể dục hoặc ghi nhớ thời gian cho việc tập luyện vào lịch để đảm bảo không bị trùng với các hoạt động khác.

Hãy thử đi dạo hoặc lượn một vài vòng xe đạp quanh phố, mời một thành viên trong gia đình tham gia cùng bạn hoặc khởi xướng một hoạt động mới cho gia đình bằng cách rủ cả nhà cùng chơi bóng đá, cầu lông hoặc các môn thể thao nhẹ ngoài trời.

7. Nhâm nhi trà xanh

Để giúp bạn giữ sự tỉnh táo trong suốt cả ngày, thay vì uống quá nhiều cà phê hay dùng thức uống thể thao bổ sung năng lượng, bạn hãy thử nhâm nhi một tách trà xanh nóng.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn làm dịu mức độ căng thẳng từ đó hạn chế việc ăn quá nhiều. Trà xanh cũng có một lượng nhỏ caffein nên bạn vẫn sẽ có đủ năng lượng mà không bị cảm thấy bồn chồn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Privacy Policy
Terms of Use