Mang thai tuần 8 - Sự Phát triển của thai nhi &
Thay đổi cơ thể mẹ

Đối với nhiều phụ nữ, thời gian bé 8 tuần tuổi được coi là giai đoạn khó khăn hơn cả, đơn giản bởi những triệu chứng ốm nghén của thời kỳ này, như nôn mửa, mất nước và tiểu ít, buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi... có thể khiến Mẹ kiệt sức. Mẹ nên tìm hiểu để có lịch sinh hoạt và dinh dưỡng tốt nhất cho hai mẹ con nhé!

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Các bộ phận cơ thể của bé tiếp tục phát triển và thay đổi nhanh chóng: Vào 8 tuần tuổi, bé có chiều dài hơn 1,3cm - bằng chiều dài của một hạt đậu ngự.
Các ngón tay và ngón chân bé xíu của bé phát triển.
Hai cánh tay và cẳng chân của bé phát triển dài hơn.
Lúc này đã có thể nhìn thấy hai cổ tay, khuỷu tay và mắt cá chân của bé.
Mí mắt của bé hình thành, hai lỗ tai, môi trên và đỉnh của lỗ mũi định hình rõ hơn.

 
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Vào tuần mang thai thứ 8, cơ thể Mẹ tiếp tục có nhiều thay đổi. Về cảm xúc, niềm vui khi biết mình mang thai có thể xua tan các cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi. Điều này hoàn toàn bình thường. Về sinh học, ngực của Mẹ to hơn do các tuyến sữa bắt đầu phát triển.
Tử cung bên trong khung chậu to hơn khi thai nhi phát triển trong tuần thứ 8 của thai kỳ.
Vào tuần thứ 8 của thai kỳ, cổ tử cung tiếp tục mềm đi trong suốt thai kỳ để chuẩn bị sinh nở.

 
me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Từ tuần này, Mẹ hãy dành thời gian mỗi sáng khi thức dậy và trước khi đi ngủ để bắt đầu giao tiếp với bé. Mẹ chỉ cần ngồi lặng yên, tay đặt nhẹ lên bụng, tập trung vào hơi thở và bắt đầu nghĩ về bé với những hy vọng, mơ ước, dự định cho tương lai… Đây là cách tuyệt vời để Mẹ khởi động hành trình làm mẹ của mình, cũng như tạo ra gắn kết với con từ những ngày đầu tiên.

 
dinh-duong

Dinh dưỡng

Mẹ cần lưu ý hạn chế thức uống có cồn, hút thuốc và caffeine (tham vấn ý kiến bác sĩ về lượng caffeine mẹ nên sử dụng hàng ngày, nếu có).
Đối với đường saccharine và các chất tạo ngọt từ thảo mộc, Mẹ nên tham vấn ý kiến bác sĩ về các loại đường nhân tạo này trước khi sử dụng.

 
van-dong

Vận động

Mẹ có thể nghĩ đến việc thay đổi các chương trình luyện tập hàng ngày (hoặc chỉ là mới bắt đầu) để đỡ nhàm chán. Mẹ cần lưu ý rằng:

  • Các bài tập tập trung vào các cơ ở bụng và dưới lưng là rất tốt để chuẩn bị cho việc sinh nở sau này.
  • Nếu Mẹ có thể thực hiện tối thiểu 20 phút một ngày, 3-4 lần một tuần, Mẹ sẽ thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt.
  • Rất nhiều phụ nữ lo lắng về việc tăng cân trong thời gian mang thai. Cần nhớ rằng việc tăng cân là quá trình tự nhiên khi mang thai. Bác sĩ của Mẹ sẽ gợi ý mức tăng trọng nào là hợp lý cho Mẹ.
 
Privacy Policy
Terms of Use