Mang thai tuần 6Sự Phát triển của thai nhi & Thay đổi cơ thể mẹ

Tuần thứ 6 của thai kỳ, một số phụ nữ có thể nhận thấy các triệu chứng như sự thay đổi về bầu ngực, đau đầu, hoa mắt hoặc chóng mặt, đi tiểu nhiều, mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn hoặc thèm ăn, và những thay đổi về cảm xúc.
Nếu gặp phải các triệu chứng thai kỳ nghiêm trọng, Mẹ nên trao đổi với bác sĩ. Ngoài ra, đừng nên lo lắng nếu Mẹ không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào hoặc không “cảm thấy” mang thai. Cơ thể mỗi phụ nữ là khác biệt nên trải nghiệm mang thai của mỗi người cũng sẽ rất khác nhau Mẹ nhé!

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Trong tuần thứ 6 của thai kỳ, em bé của mẹ đang tăng trưởng với một tốc độ phi thường đó!

  • Em bé, lúc này được gọi là một phôi thai, được nhìn thấy rõ khi siêu âm và có chiều dài khoảng 3mm, kích thước bằng một hạt gạo.
  • Hệ thần kinh và tất cả các cơ quan chính yếu-tim, thận, gan và phổi – của bé sẽ hình thành đầu tiên.
  • Các đặc điểm khuôn mặt-hàm, cằm, má, ống tai và mắt bắt đầu phát triển vào tuần thứ 6 của thai kỳ.
  • Nhịp tim thai khoảng 80 lần/phút và mỗi ngày mỗi nhanh hơn.
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Vào thai kỳ tuần thứ 6, các triệu chứng thai kỳ thường gặp bao gồm buồn nôn và ói mửa, bị bần thần vào buổi sáng khi thức dậy (morning sickness). Mẹ cũng có thể gặp phải tình trạng thường xuyên thay đổi trạng thái tâm lý (mood swing).
Một số Mẹ khác cũng có thể nhận thấy các triệu chứng như sự thay đổi về bầu ngực, đau đầu, hoa mắt hoặc chóng mặt, đi tiểu nhiều, mất ngủ, mệt mỏi, tăng bài tiết nước bọt, chán ăn hoặc thèm ăn.
Ra máu (spotting) hoặc chảy máu âm đạo (vaginal bleeding) cũng có thể xảy ra trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nếu Mẹ lo lắng về triệu chứng này nhé!

me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Trong thời gian đầu mang thai, tâm trạng và cơ thể của mẹ có nhiều xáo trộn, mẹ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi nhé! Mách nhỏ - Nếu thích mẹ có thể bắt đầu chụp hình bụng bầu của mình ngay từ bây giờ để thấy sự lớn lên qua từng tuần của bé từ những ngày đầu tiên!

dinh-duong

Dinh dưỡng

Mẹ có thể thử sử dụng phương pháp dinh dưỡng để kiểm soát tình trạng khó ở, buồn nôn vào buổi sáng khi thức dậy (morning sickness).
Nếu mẹ bị buồn nôn và ói mửa, mẹ có thể tìm cho mình phương pháp giúp giảm nhẹ các triệu chứng này. Sau đây là một điều mẹ nên thử:

  • Trong ngày thường xuyên ăn các khẩu phần ăn nhỏ hoặc món ăn nhẹ (snack)
  • Hạn chế hoặc tránh ăn các loại thứ ăn có nhiều dầu mỡ, gia vị hoặc chiên xào.
  • Uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể đủ nước, đặc biệt nếu mẹ bị nôn ói nhiều.
  • Thỏa mãn sự thèm ăn trong chừng mực có lợi cho sức khoẻ.
van-dong

Vận động

Mẹ có biết rằng việc luyện tập thể dục trong thời gian mang thai đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích cho mẹ trong quá trình mang thai? Sau đây là những lợi ích cơ bản mà mẹ nên biết.

  • Hạn chế chứng giãn tĩnh mạch (varicose veins), vọp bẻ, mệt mỏi, phù và táo bón.
  • Duy trì sức khoẻ cơ bắp .
  • Giảm thiểu chứng đau thắt lưng, và cải thiện dáng đi.
  • Tăng hấp thu năng lượng.
  • Giúp Mẹ thư giãn và ngủ ngon.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giai đoạn phát triển trí não của thai nhi

Sự phát triển trí não của thai nhi từ trong bụng mẹ là một quá trình vô cùng kì diệu……

Tìm hiểu thêm

Khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai

Trong thời gian mang thai, thai phụ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển về thể chất và trí não....

Tìm hiểu thêm
Privacy Policy
Terms of Use