Mang thai tuần 5Sự Phát triển của thai nhi & Thay đổi cơ thể mẹ

Ở tuần lễ thứ 5, Mẹ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và có thể trải nghiệm một vài triệu chứng của giai đoạn mang thai đầu, bao gồm thay đổi ở ngực, buồn nôn, rất nhạy cảm với mùi, thường xuyên đi tiểu, hoặc tâm trạng thất thường. Mẹ đừng lo, đây là lúc cơ thể mẹ bắt đầu thay đổi để giúp cho sự phát triển của bé trong những giai đoạn sau.

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Sau những tuần phát triển tế bào nhanh chóng, bé đã dần định hình rõ ràng hơn.
Hệ thống tuần hoàn và tim của bé hình thành - chỗ phình ra là nơi tim bé đang phát triển. Vào cuối tuần mang thai thứ 5, những mạch máu đầu tiên của bé hình thành. Dây rốn thay thế cho màng phôi. Dây rốn làm việc với “nhau” để đưa dưỡng chất và ôxy đến cho em bé và lấy chất thải đi.
Khi có thai 5 tuần, bé có chiều dài cỡ đầu viết, khoảng 1,5mm và phát triển nhanh từng ngày.

thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Trong tuần lễ mang thai thứ 5, Mẹ có thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.
Cơ thể sản xuất nhiều máu hơn để mang khí ôxi và dưỡng chất cho thai nhi. Sự gia tăng lượng máu có thể làm nhịp tim tăng lên để bắt kịp nhu cầu và những thay đổi này có thể gây nên mệt mỏi, chóng mặt hoặc nhức đầu.
Mẹ sẽ thấy một vài triệu chứng của giai đoạn mang thai đầu, bao gồm thay đổi ở ngực, buồn nôn, rất nhạy cảm với mùi, thường xuyên đi tiểu, hoặc tâm trạng thất thường.
Giai đoạn này, Mẹ đừng ở một mình hoặc kiềm nén tâm trạng. Mẹ hãy chia sẻ cảm xúc với gia đình và bạn bè để có được sự hỗ trợ tinh thần kịp thời mẹ nha.

me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Mẹ có biết rằng vệ sinh răng miệng và phòng ngừa các bệnh về nướu rất quan trọng đối với sự phát triển khoẻ mạnh của thai kỳ không? Vì thế, hãy nhanh chóng hẹn lịch khám với nha sĩ, trao đổi về việc giữ vệ sinh răng miệng tốt nhất trong suốt thai kỳ. Và hãy luôn nhớ rằng bản thân mình đang mang thai để tránh các tia tử ngoại vì chụp X-quang luôn có thể gây rủi ro cho thai kỳ.

dinh-duong

Dinh dưỡng

Mẹ cần tiếp tục theo chế độ ăn và bổ sung sản phẩm chuyên biệt cho phụ nữ mang thai để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, không nên chỉ tập trung vào một vài dưỡng chất đơn lẻ.

van-dong

Vận động

Thể dục hỗ trợ sức khỏe tốt cho Mẹ và cho bé. Ngoài ra thói quen có lợi cho sức khỏe ngày hôm nay đặt nền móng cho công việc và sự sinh nở trong tương lai. Mẹ hãy thực hiện những điểm sau để đảm bảo mình có một chế độ vận động thích hợp:

  • Nói chuyện với bác sĩ về những thay đổi trong chương trình thể dục hoặc động tác có lợi sức khỏe hàng ngày.
  • Lựa chọn trang phục thể thao phù hợp, đặc biệt là giày và áo ngực thể thao.
  • Đừng bỏ qua các động tác vươn duỗi! Bắt đầu và kết thúc tập luyện với động tác vươn duỗi ra để ngăn ngừa căng thẳng cơ bắp.
  • Đứng lên từ từ nếu đang nằm hoặc đang ngồi để tránh cảm giác choáng váng hoặc bị ngất.
  • Cố gắng khoảng 30 phút hoạt động thể chất hoặc thể dục mỗi ngày trong tuần.

Có nhiều loại bài tập giúp làm dịu những đau nhức liên quan đến việc mang thai như: đi bộ, bơi
lội, v.v… Hãy thử nghiệm để xem loại hình vận động nào thích hợp nhất cho Mẹ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giai đoạn phát triển trí não của thai nhi

Sự phát triển trí não của thai nhi từ trong bụng mẹ là một quá trình vô cùng kì diệu……

Tìm hiểu thêm

Khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai

Trong thời gian mang thai, thai phụ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển về thể chất và trí não....

Tìm hiểu thêm
Privacy Policy
Terms of Use