Mang thai tuần 28Sự Phát triển của thai nhi & Thay đổi cơ thể mẹ

Mẹ đã đi được hơn 3/4 chặng đường mang thai rồi! Dù có nhiều Mẹ rất ngạc nhiên vì 12 tuần còn lại qua rất nhanh, nhưng cũng có Mẹ lại càng sốt ruột hơn trong việc nhìn thấy bé yêu của mình.
Đây là giai đoạn Mẹ có rất nhiều cảm xúc. Mẹ bắt đầu chú ý nhiều hơn đến em bé, trẻ con, quan tâm đến kinh nghiệm của các Mẹ khác để chuẩn bị làm thật tốt ngay từ lúc bé chưa chào đời.

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Bé dài khoảng 25,4cm – xấp xỉ bằng chiều dài của một trái bí xanh trung (zucchini). Bé nặng khoảng 900g.

  • Bộ não của bé phát triển và lớn hơn.
  • Bé có thể mở mắt trong bụng Mẹ.
  • Lượng mỡ tích lũy dưới da nhiều hơn.
  • Bé tiếp tục đều đặn ngủ ngắn trong thời gian 20-30 phút.
  • Não bé bắt đầu hình thành nếp nhăn, lượng mô não không ngừng tăng lên.
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Khi mang thai được 28 tuần (và trong suốt tháng này của thai kỳ), trọng lượng của Mẹ mỗi tuần tăng khoảng 450g. Da của Mẹ căng giãn trong thời gian mang thai, các vết rạn có thể xuất hiện ở trên da. Các đường rạn da ban đầu có màu đỏ, tím, hồng có thể xuất hiện trên vùng bụng, hai bầu ngực, cánh tay, hông, đùi, hoặc ở phía sau.
Việc Mẹ bị hoặc không bị các vết rạn da tùy thuộc nhiều vào yếu tố di truyền hơn là các yếu tố khác. Sau khi sinh em bé, các vết rạn da này có thể sẽ mờ dần thành các đường màu trắng, trắng xám hoặc bạc nhưng sẽ không biết mất hoàn toàn sau khi sinh.

me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Hãy lập danh sách các câu hỏi Mẹ thắc mắc khi đi khám thai vì có thể Mẹ sẽ quên những điều quan trọng khi gặp bác sĩ. Mẹ có biết rằng một số Mẹ đã nghĩ đến việc lựa chọn bác sĩ cho con mình vào thời điểm này? Mẹ nên hỏi thăm thông tin về các bác sĩ nhi khoa có uy tín hoặc bác sĩ gia đình từ bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, hoặc bác sĩ sản khoa. Mẹ cũng nên lưu ý vị trí phòng khám có thuận tiện đi lại không Mẹ nhé!

dinh-duong

Dinh dưỡng

Tăng thêm nguồn năng lượng từ các loại thức ăn nhẹ trong ngày Mẹ nhé!
Để tạo sự đa dạng, Mẹ hãy thử chọn các loại thức ăn nhẹ giàu năng lượng và dưỡng chất nhé!

  • Sữa dành cho bà Mẹ mang thai, đừng quên uống Similac Mom mỗi ngày
  • Rau tươi
  • Phô mai ít béo và trái cây
  • Sữa chua ít béo và trái cây
  • Các loại hạt óc chó, hạnh nhân
van-dong

Vận động

Mẹ cần tập luyện chậm và nhẹ nhàng, vì an toàn là ưu tiên hàng đầu. Mẹ nên chú ý khi tập luyện bằng cách làm theo các hướng dẫn sau:

  • Kéo giãn cơ bắp và khởi động ít nhất 5 phút trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Bắt đầu tập luyện với một tốc độ chậm và nhẹ nhàng. Từ từ tăng tốc độ và nhịp độ tới một mức Mẹ cảm thấy thoải mái.
  • Uống nhiều nước.
  • Tập luyện trên một bề mặt phẳng và vững chắc.
  • Dần dần đứng thẳng lưng sau khi tập luyện các bài tập trên sàn nhà.
  • Thả lỏng và đưa cơ thể về trạng thái bình thường trong 5 đến 10 phút trước nghi nghỉ tập.
  • Mang giày có miếng đệm và mặc áo ngực có phần nâng đỡ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giai đoạn phát triển trí não của thai nhi

Sự phát triển trí não của thai nhi từ trong bụng mẹ là một quá trình vô cùng kì diệu……

Tìm hiểu thêm

Khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai

Trong thời gian mang thai, thai phụ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển về thể chất và trí não....

Tìm hiểu thêm
Privacy Policy
Terms of Use