Mang thai tuần 22 - Sự Phát triển của thai nhi &
Thay đổi cơ thể mẹ

Lúc này, Mẹ có thể thấy mình tròn trịa hơn. Tăng cân không phải là điều đáng lo ngại ở tuần thứ 22! Mẹ sẽ nhận ra mông, đùi, bụng và tay của Mẹ đã đầy đặn hơn so với trước. Đây là cách mà cơ thể Mẹ chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng để nuôi bé khi bé chào đời mà!

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Khi được 22 tuần, bé dài khoảng 19 – 20cm tính từ đầu đến chóp mông, khoảng bằng chiều dài của một cái bắp cải, và nặng khoảng 450g. Xúc giác và vị giác của bé phát triển đáng kể trong tuần này.

  • Não bộ và các mút thần kinh đủ trưởng thành để xử lý cảm nhận về cảm giác.
  • Cơ quan sinh dục của bé tiếp tục phát triển. Ở bé trai, hai tinh hoàn bắt đầu hiện ra. Ở bé gái, buồng trứng và dạ con giờ đã định hình và âm đạo phát triển. Trong buồng trứng của bé gái có tất cả lượng trứng cần cho chức năng sinh sản sau này.
  • Khi mang thai được 22 tuần, bề mặt não bé – trước đó bằng phẳng – bắt đầu phát triển các nếp gấp. Việc hình thành các nếp gấp trong não sẽ tiếp tục cho đến tuần thứ 34 của thai kỳ, khi não của bé có đủ diện tích bề mặt cho các tế bào não.
  • Bé tiếp tục nghe được các âm thanh từ thế giới bên ngoài.
 
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Mẹ có thể cảm nhận rõ hơn những cử động của bé. Cảm giác này sẽ khác rất nhiều so với những cử động đầu tiên mà Mẹ đã cảm thấy trong những tuần trước. Mẹ có thể thở nhanh hơn, nhưng đến tuần thứ 22 của thai kỳ, tình trạng khó thở có thể đã giảm đi. Bụng của Mẹ phình to hơn. Nhiều triệu chứng điển hình của tam cá nguyệt thứ hai – điều có lẽ Mẹ đã nhận biết – sẽ tiếp tục vào tuần thứ 22 của thai kỳ, bao gồm đau lưng, tăng tiết dịch âm đạo, nghẹt mũi, và nướu răng nhạy cảm. Vào tuần thứ 22 của thai kỳ, dạ con của Mẹ có thể dần tập luyện để chuyển dạ và sinh con bằng những cơn co thắt “khởi động” không thường xuyên gọi là các cơn co thắt Braxton-Hicks.

 
me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Tuần thứ 22 có thể là một cột mốc đáng nhớ nếu Mẹ là người có thói quen tập thể dục và ăn uống điều độ. Vì khi ấy Mẹ sẽ cảm thấy rất mệt, hay đói và không muốn làm bất cứ điều gì. Đừng lo lắng! Hãy nghỉ ngơi và thư giãn thật thoải mái! Mách nhỏ cho Mẹ - Để tăng cường năng lượng vào buổi chiều, Mẹ nên nghỉ trưa khoảng 15 đến 20 phút.

 
dinh-duong

Dinh dưỡng

Các lưu ý về một số loại thức ăn Mẹ nên hạn chế khi mang thai:
Hải sản: Cá có thể cung cấp một lượng lớn protein và sắt. Các axít béo omega-3 có thể giúp tăng cường sự phát triển bộ não bé. Tuy nhiên, một số loại cá và động vật có vỏ (shellfish) có thể chứa một lượng thủy ngân nguy hiểm mà Mẹ nên tránh, ví dụ: cá thu, cá kiếm,…
Thịt gia cầm hoặc các loại thịt chưa nấu kỹ. Nấu kỹ tất cả các loại thịt để bảo đảm an toàn. Mẹ cũng không nên ăn bánh hotdog ấm, các loại thịt nguội cho đến khi chúng được hấp chín kỹ.
Không chọn phô mai làm từ sữa chưa được hấp khử trùng, do sữa này có thể có các vi khuẩn có hại. Để an toàn nên kiểm tra nhãn trước sử dụng.
Không nên dùng đồ uống chứa caffeine.
Tránh xa thức uống có cồn. Không loại thức uống có cồn nào được chứng minh là an toàn trong thời gian mang thai.

 
van-dong

Vận động

Duy trì "niềm vui Kegel" nào Mẹ ơi!Bên cạnh đó, Mẹ hãy cố gắng duy trì mức vận động tối thiểu, đừng vì mệt mỏi mà “bỏ quên” vận động nhé! Vận động hợp lý không chỉ tốt cho bé hiện nay mà còn giúp quá trình sinh nở của Mẹ sau này trở nên dễ dàng hơn.

 
Privacy Policy
Terms of Use