Mang thai tuần 2 - Sự Phát triển của thai nhi &
Thay đổi cơ thể mẹ

Mẹ có thể nghĩ là mình sẽ có kinh trong tuần này, nhưng nếu thực tế không có thì khả năng rất cao là bé đã có mặt trên đời rồi đấy!

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Mẹ đừng bất ngờ khi bác sĩ nói rằng mẹ đã có mang hai tuần trước khi em bé được thụ thai nhé, vì việc thụ thai thường xảy ra sau 2 tuần sau ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng, nên bác sĩ thường lấy ngày đầu kỳ kinh làm thời điểm bắt đầu mang thai. Nghe thật thú vị phải không nào!
Bên cạnh đó, não bộ của bé được hình thành và phát triển rất nhanh chóng và không ngừng trong những ngày đầu thai kỳ và kéo dài đến cuối thai kỳ. Việc hiểu rõ sự phát triển não bộ của bé trong từng giai đoạn thai kỳ sẽ giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng hợp lý cũng như thực hành các bài tập thai giáo tối ưu, mang đến sự phát triển não bộ tốt nhất cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

 
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Dù việc thụ thai chưa xảy ra, cơ thể Mẹ vẫn đang sẵn sàng. Thật vậy, khi có mang 2 tuần, lớp vách bên trong tử cung sẽ phát triển và dày thêm để chuẩn bị nuôi dưỡng em bé.
Cơ thể của Mẹ phát ra các tín hiệu hóoc-môn và hoá chất làm cho trứng rơi khỏi nang trong buồng trứng khi chín.
Khi rụng trứng, cơ thể Mẹ đưa trứng vào vòi fa-lốp. Đây là lúc các hoóc-môn estrogen và progesteron hoạt động, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên chút ít.
Mẹ bắt đầu có những thay đổi về chất dịch cổ tử cung. Khoảng 2 tuần có thai, Mẹ sẽ thấy có sự tăng tiết dịch màu trắng hay đục nhờ. Đây là điều bình thường nên mẹ đừng lo lắng nha!

 
me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Vào tuần thứ 2, cơ thể mẹ vẫn đang tích cực chuẩn bị để mang thai. Dù bé chưa thực sự xuất hiện, trứng của mẹ vẫn tiếp tục phát triển để kịp chín vào ngày rụng trứng. Để dự đoán được thời điểm này, mẹ có thể dựa vào sự thay đổi của dịch âm đạo hoặc sự thay đổi của thân nhiệt; hoặc mẹ có thể tìm mua một bộ công cụ dự đoán ngày rụng trứng tại nhà thuốc để hỗ trợ Mẹ dễ dàng hơn.
Trong thời gian chờ đợi, mẹ nên giữ cho tinh thần thoải mái. Stress có thể làm chu kỳ kinh nguyệt mất đi sự đều đặn vốn có và ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng

 
dinh-duong

Dinh dưỡng

Lưu ý ăn các thức ăn thích hợp để cung cấp năng lượng để hỗ trợ mẹ và em bé đang lớn của mẹ.
Mẹ cần ăn theo chế độ cân bằng các thực phẩm chọn lọc (bao gồm đạm, chất béo, vitamin, và chất khoáng). Thực đơn này sẽ giúp giữ cơ thể khoẻ mạnh nên mẹ hãy cố gắng duy trì thực phẩm đúng tỉ lệ.
Mẹ có thể chia bữa ăn làm 2 nửa, một nửa phải là rau và quả, nửa còn lại là các chất đạm (protein) và hạt (ngũ cốc). Còn chất béo ư? Mẹ nên dùng ít thôi.

 
van-dong

Vận động

Hãy xem việc luyện tập như một thú vui, cũng như thực hiện chế ăn uống lành mạnh trong thời kỳ trước và trong mang thai sẽ giúp Mẹ duy trì việc tăng thể trọng hợp lý và sẻ giảm cân dần sau khi sinh. Mẹ hãy tham khảo thêm các bài tập ở các tuần sau để có sự chuẩn bị tốt nhất mẹ nhé!

 
Privacy Policy
Terms of Use