Mang thai tuần 16 - Sự Phát triển của thai nhi &
Thay đổi cơ thể mẹ

Mẹ hãy chú ý nhé! Tuần này trở đi sẽ có một thời điểm rất thú vị nhất là khi Mẹ cảm nhận được sự có mặt của bé yêu qua những cử động đầu tiên. Thông thường hầu hết các bà mẹ đều cảm nhận được những cử động đáng yêu này từ tuần thứ 16.

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

  • Lúc này, bé có chiều dài khoảng 10 – 13cm – bằng chiều dài của một quả lê to.
  • Hệ xương và thần kinh của bé liên kết với nhau đủ để bé điều khiển cử động.
  • Khi được 16 tuần tuổi, các cơ mặt đã phát triển giúp bé có thể nheo mắt, nhăn mặt hoặc thể hiện các biểu lộ khác trên khuôn mặt. Mắt của bé di chuyển qua lại, và thậm chí nhìn thấy ánh sáng, mặc dù hai mí mắt vẫn nhắm kín. Bé giờ đây đã có lông mi.
  • Do các cơ lưng khoẻ hơn, bé có thể hơi giữ thẳng tư thế của mình. Các xương của bé hình thành và chắc hơn nhờ vào lượng canxi trong cơ thể Mẹ.
  • Bé lúc này đã có thể nấc cục nhỏ, mặc dù khi được 16 tuần tuổi, bé không đủ lớn để Mẹ cảm nhận được điều này!

Nếu là bé gái? Trong buồng trứng bé xíu của bé có hàng triệu trứng đang hình thành.

 
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Hay quên là hiện tượng bình thường trong thời gian mang thai. Tình trạng này sẽ sớm qua đi.
Vào tuần thứ 16 của thai kỳ, các xương, khớp xương và cơ trên cơ thể Mẹ có thể đã điều chỉnh phù hợp với sức nặng khi mang thêm trong bụng một em bé.
Khi bụng bạn bắt đầu phình to, rốn của Mẹ có thể lồi ra.
Vào tuần mang thai thứ 16, sức ép từ tử cung lên các tĩnh mạch có thể khiến Mẹ bị vọp bẻ chân, đặc biệt vào buổi tối.

 
me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Hẹn với bác sĩ siêu âm một ngày mà bố của bé có thể đi cùng ở tuần thứ 16 để lưu lại những hình ảnh đầu tiên khi bé lớn lên. Sẽ rất phấn khích và thú vị đấy!

 
dinh-duong

Dinh dưỡng

Mẹ cần chú ý bổ sung thêm sắt! Sắt đặc biệt quan trọng trong các tuần này của thai kỳ để sản xuất lượng hồng huyết cầu cơ thể cần. Nếu cơ thể không đủ sắt, Mẹ có thể bị thiếu máu. Tình trạng này có thể khiến Mẹ mệt mỏi và dễ mắc bệnh.
Ngoài ra, Mẹ cần ghi chú các nhắc nhở thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe:
Tăng:
Ngũ cốc nguyên cám
Trái cây và rau xanh
Các protein ít chất béo, giàu dưỡng chất
Các chất béo không bão hòa
Giảm:
Các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
Các loại nước giải khát có đường và các loại đường tinh luyện

 
van-dong

Vận động

Mẹ nhớ luyện tập đều. Bổ sung lượng nước cơ thể mất đi do ra mồ hôi khi tập luyện thể dục. Cứ mỗi ½ giờ tập luyện thể dục hoặc vận động nặng, nên bổ sung một ly nước hoặc thức uống vào tổng khẩu phần hàng ngày.

 
Privacy Policy
Terms of Use