Mang thai tuần 15 - Sự Phát triển của thai nhi &
Thay đổi cơ thể mẹ

Tuần thứ 15 - Mẹ đang ở giữa giai đoạn của sự thay đổi trọng lượng cơ thể. Cố gắng duy trì tư thế hợp lý khi đi lại sẽ giúp Mẹ tránh khỏi đau lưng và mệt mỏi cơ bắp không cần thiết Mẹ nhé!

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Khi được 15 tuần tuổi, bé có chiều dài khoảng 11,4cm tính từ đầu đến chóp mông, và nặng khoảng 57 – 65g.

  • Tóc và lông mày có thể bắt đầu xuất hiện. Các tế bào chân tóc thậm chí bắt đầu sản xuất sắc tố tạo màu tóc.
  • Vào tuần thứ 15 của thai kỳ, tai của bé có thể đã đạt đến vị trí hoàn chỉnh ở hai bên đầu.
  • Lớp da của bé bắt đầu phát triển, nhưng vẫn còn rất mỏng.
  • Hệ xương và cơ của bé tiếp tục phát triển và khoẻ hơn.
  • Khi kết thúc tuần thứ 15 của thai kỳ, bé có thể ngọ nguậy các ngón tay và ngón chân, nắm tay, hoặc thậm chí ngậm ngón tay.

Số lượng tế bào thần kinh của bé tương đương với số lượng tế bào thần kinh của người trưởng thành.

 
thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Vào tuần thứ 15 của thai kỳ, cơ thể Mẹ đã có nhiều sự điều chỉnh quan trọng để nuôi dưỡng bé bên trong.
Dung tích phổi tăng giúp cơ thể vận chuyển nhiều oxy đến cho bé. Lồng ngực có thể phình ra – lên đến khoảng 5-8 cm – để phù hợp với kích thước phổi đang tăng!
Chứng ợ nóng xuất hiện! Sau 15 tuần mang thai, nếu Mẹ bị chứng ợ nóng – cảm giác nóng hoặc chua trong cổ họng hay ngực – là điều bình thường.

 
me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Mẹ đã nghĩ đến tên cho bé yêu chưa? Mẹ có thể bắt đầu bằng danh sách những tên mà Mẹ yêu thích, trao đổi danh sách đó cùng Bố để tìm ra được những cái tên mà cả hai cùng yêu thích trước khi tham khảo ý kiến những thành viên khác trong gia đình.

 
dinh-duong

Dinh dưỡng

Lưu ý những gì mẹ ăn vào, và không từ bỏ chế độ dinh dưỡng cân bằng đáp ứng nhu cầu cơ thể.
Cố gắng chia nhỏ khẩu phần ăn, nhưng ăn nhiều bữa hơn trong ngày. Chế độ dinh dưỡng tốt ngay trong giai đoạn này có thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh trước nhiều loại bệnh. Đây chính là một lý do thích đáng nữa để mẹ bảo đảm chế độ dinh dưỡng phù hợp.

 
van-dong

Vận động

Do vóc dáng cơ thể Mẹ bắt đầu thay đổi, chế độ tập luyện cũng nên thay đổi. Vào tuần thứ 15 của thai kỳ, Mẹ cần bảo đảm an toàn, cân bằng và thoải mái trong khi luyện tập.
Với những trường hợp đau dây thần kinh, khi đi ngủ Mẹ hãy cố gắng thay đổi tư thế và dùng nhiều gối sao cho tư thế cảm thấy thoải mái nhất. Vì khi trọng lượng tử cung và bé đè lên dây thần kinh này, Mẹ sẽ cảm thấy như bị kim châm hoặc đau nhói ở vùng dưới mông và chân. Hoặc Mẹ có thể ngủ với tư thế nằm nghiêng, dồn trọng tâm ngửa vào đầu gối để tránh áp lực lên dây thần kinh. Một gợi ý khác nữa là, khi ngồi, Mẹ hãy cố gắng để hai chân nâng lên một chút bằng cách gác lên dụng cụ để chân.

 
Privacy Policy
Terms of Use