Mang thai tuần 1Sự Phát triển của thai nhi & Thay đổi cơ thể mẹ

Chúc mừng Mẹ! Mẹ đã chính thức mang thai. Tuy phải mất một vài tuần nữa, Mẹ mới có thể cảm nhận sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của mình, nhưng từ lúc này, bé có thể đã hiện diện bên cạnh mẹ rồi đó.

phat-trien-o-be

Phát triển ở bé

Nghe có vẻ lạ, nhưng quá trình mang thai được tính trước cả khi em bé của Mẹ được thụ thai. Quá trình mang thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng – Tại sao vậy? Vì chúng ta không thể xác định chính xác khi nào trứng được thụ tinh, nên bác sĩ sẽ tính ngày sinh nở là 40 tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng do việc rụng trứng và thụ tinh xảy ra khoảng 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối.

thay-doi-o-me

Thay đổi của mẹ

Trong thời kỳ trước mang thai, cơ thể Mẹ đã chuẩn bị cho sự hình thành của bé. Thật ra, cơ thể đã được chuẩn bị từng tháng từ giai đoạn dậy thì. Trong mỗi kỳ kinh, tử cung trút bỏ lớp lót trong của nó. Việc này tạo điều kiện cho một lớp áo mới với nhiều đường dẫn máu và dưỡng chất để nuôi thai phát triển.

me-can-lam-gi

Mẹ cần làm gì

Mẹ cần chú ý kiêng các loại thức uống có chất kích thích, đồ uống có cồn, tránh sử dụng các loại thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, và đặc biệt tránh xa môi trường có khói thuốc để đảm bảo sức khoẻ trong thời kỳ đầu mang thai nha.

dinh-duong

Dinh dưỡng

Bổ sung khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng của mẹ bằng việc bổ sung axit folic cùng các vitamin và chất khoáng khác cần cho thời kỳ mang thai. Axit folic thiên nhiên thường có trong các loại đậu lăng, hạt khô, đậu Hà Lan, bánh mì nâu (whole-grain) cho thấy có tác dụng ngăn ngừa các khiếm khuyết sinh nở từ sơ kỳ mang thai.
Từ bây giờ, mẹ cần bắt đầu hình thành thói quen tốt trong dinh dưỡng và tập luyện; đồng thời giải quyết chu đáo các vấn đề về sức khỏe. Nếu cần phải uống thuốc, Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Tránh sử dụng rượu và thuốc lá, và hạn chế cà phê ở mức một ly một ngày.

van-dong

Vận động

Mẹ hãy nhớ rằng tập luyện sớm ngay bây giờ sẽ được kết quả tốt về sau mẹ nhé! Việc mang thai sẽ đặt thêm những yêu cầu về thể lực đối với cơ thể của Mẹ. Vì vậy, có được một sức khỏe tốt sẽ là khởi điểm tốt cho sau này.
Khi Mẹ mang thai được một tuần, một chương trình tập luyện cân bằng cũng quan trọng như bữa ăn hợp lý. Mẹ hãy cố gắng đảm bảo các bài tập sau trong chương trình luyện tập:

  • Bài tập aerobic và luyện tập tim mạch
  • Bài tập tăng sức chịu đựng cơ bắp
  • Bài tập cho sự dẻo dai, sức bền của thể lực

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giai đoạn phát triển trí não của thai nhi

Sự phát triển trí não của thai nhi từ trong bụng mẹ là một quá trình vô cùng kì diệu……

Tìm hiểu thêm

Khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai

Trong thời gian mang thai, thai phụ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển về thể chất và trí não....

Tìm hiểu thêm
Privacy Policy
Terms of Use